ก.ล.ต.สหรัฐฯ อนุมัติ Bitcoin ETF แล้ว นำร่อง 11 กองทุน พร้อมขายทันที

ก.ล.ต.สหรัฐฯ อนุมัติ Bitcoin ETF แล้ว นำร่อง 11 กองทุน พร้อมขายทันที

เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2024 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) หรือ US SEC ได้ประกาศการอนุมัติ Bitcoin ETF ที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ มันถูกกฎหมายอย่างเป็นทางการ พร้อมซื้อขายทันที: 11 รายการ รวมถึง ARK 21Shares, Invesco Galaxy, VanEck, WisdomTree, Fidelity, Valkyrie, BlackRock, Grayscale, Bitwise, Hashdex และ Franklin Templeton

Bitcoin ETF หรือ Exchange Traded Fund เป็นกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนโดยการซื้อ Bitcoin แล้วถืออยู่จริง ช่วยให้นักลงทุนสามารถถือ Bitcoin ได้โดยไม่ต้องถือโดยตรง สิ่งนี้แตกต่างจาก ETF ฟิวเจอร์ส Bitcoin อื่น ๆ ในตลาดซึ่งโดยทั่วไปจะขึ้นอยู่กับสัญญาฟิวเจอร์ส มันเกี่ยวข้องกับการถือสัญญาการเดิมพันราคา Bitcoin ในอนาคต

Bitcoin ETF ช่วยลดต้นทุนของนักลงทุนในด้านค่าธรรมเนียม ซึ่งต่ำกว่าการซื้อ Bitcoin โดยตรงผ่านแพลตฟอร์มการซื้อขาย crypto นอกจากนี้ยังช่วยลดภาระในการจัดการการถือครอง Bitcoin ผ่านกระเป๋าเงินหลายใบ นักลงทุนยังสามารถซื้อสินทรัพย์และติดตามราคาของ Bitcoin ผ่านกลไกเดียวกับการซื้อหุ้นและกองทุนพันธบัตร

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา สำนักงาน ก.ล.ต. เริ่มรับใบสมัคร Bitcoin ETF จากผู้จัดการสินทรัพย์รายใหญ่ เช่น Bitwise, BlackRock, VanEck, Invesco, Galaxy Digital, Fidelity, ARK Invest และ WisdomTree Funds

การตัดสินใจอนุมัติกองทุน Bitcoin สำหรับการซื้อขายในสหรัฐอเมริกาหลังจากกระบวนการอนุมัติเกือบ 10 ปีถือเป็นขั้นตอนสำคัญในการนำสกุลเงินดิจิทัลเข้าสู่กระแสหลัก สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับที่เพิ่มขึ้นจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับภาคสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วโลก นักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันรายใหม่คาดว่าจะลงทุนใน Bitcoin ในวงกว้าง Bitcoin ETF จะสร้างความต้องการใหม่สำหรับสินทรัพย์ประเภทนี้จากนักลงทุนประเภทต่างๆ ที่กลัวความกังวลเรื่องการดูแลและความปลอดภัย

แม้แต่ในปี 2022 อุตสาหกรรม crypto จะเผชิญกับวิกฤตความเชื่อมั่นจากการล้มละลายของกองทุน crypto เช่น เซลเซียส, Three Arrows Capital และคดีฉ้อโกงของ Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม FTX ที่มีชื่อเสียงและดำเนินคดีทางกฎหมายกับ Changpeng Zhao ผู้ก่อตั้ง Binance

เมื่อคืนราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นเป็น 48,000 เหรียญสหรัฐ ก่อนที่จะลดลงเหลือ 45,000 เหรียญสหรัฐหลังจากประกาศการอนุมัติ